Chào mừng Cao Ðài Ðại Ðạo  
  Cao Đài Đại Đạo Trang Nhà Thư Viện Hình Ảnh  
Mục Lục
· Trang Chính
· Thuyết Trình
· Sưu Tầm
· Thi Thơ Đạo
· Bài mỗi tháng
· Các chủ đề
· Bài cũ
· Quyển sách
· Thánh Giáo
· Tủ sách
· Tôn Giáo Bạn
· Hoán chuyển font

Lý Đạo

Cái chìa khóa tốt nhứt để từ rạng đông, mở rộng kho tàng hạnh phúc cho mỗi ngày, ấy là một vài việc thiện nhỏ được hoàn thành với nhiệt tâm và lòng mến yêu.

-- G.S. ARUNDAL

Bài cũ
Ngày: 08/10/2011
·Chơn nhơn (0)
·Vào đời độ chúng lập công (0)
·Sống Đạo (0)
·Chiến thắng vạn quân không bằng tu chiến thắng mình (0)
Ngày: 05/3/2010
·Phân ưu - Đạo huynh Chế Thuần Nghiệp (0)
·Chánh Trị Sự Chế Thuần Nghiệp (0)
Ngày: 27/2/2010
·Kỷ niệm ngày Đạo-Đức Kim-Tiên qui vị (0)
Ngày: 04/1/2010
·Phát hành Bộ Lịch Cao Đài (0)
Ngày: 10/12/2009
·Chỉ tốn ít công phu tập luyện (0)
Ngày: 04/12/2009
·CƯ TRẦN NHIỄM TRẦN (0)
 Bài viết Cũ

Sách Giáo Lý
09 Phải xem kinh thế nào ?
08 Phải xem kinh sách, luật lệ
07 Điều lệ hầu đàn
06 Phải năng hầu đàn
05 Phổ Thông Thiên Đạo
04 Đối với người ngoại giáo
03 Người trong Đạo
02 Giữ Đạo
01 Lời tựa
07 Ta phải cần khổ hạnh mới mong thành Đạo

Sưu Tầm

Thương Yêu là cái gì thuần khiết, du lưu trong mọi thời không, trong mọi sự kiện, chớ không phải tôn ngôi thương yêu lên Thần Thánh cách biệt con người và vạn loại

-- Đức Jesus

Bài được đọc nhiều nhất
Ðược đọc nhiều nhất
·· Lời tiên tri của Đức ...5670 lần đọc
·· TRIẾT LÝ VỀ ĐẠI HỘI...2157 lần đọc
·· Hội Thánh Cao-Ðài Cầu ...1518 lần đọc
·· Học công phu1376 lần đọc
·· Người Đạo Cao Đài tu ...1340 lần đọc


Website Cao Đài
*Chánh Tuân
*Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh
*Hội Thánh Cao Đài Chơn Lý
*Thánh Tịnh Long Thành
*Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo
*Nhịp Cầu Giáo Lý
*Đàn Bửu Minh
*Cao Đài Giáo Hải Ngoại
*Caodai de l’Europe
*Thiên Lý Bửu Tòa
*Cao Đài E-Book
*Sydney center for Studies in Caodaism
*Học Đạo Cao Đài
*Tâm Duyên

Hình ảnh sinh hoạt Cao Đài Đại Đạo

                                                                                                                                                                                                                 

Lịch sử Đạo Cao Đài

*Lịch sử Đạo Cao Đài phần Vô Vi 1921 - 1971
https://drive.google.com/file/d/0B0qNyS8ypvuoZDhKTXJzYWZ2ek0/view

*Lịch sử Đạo Cao Đài phần Phổ Độ 1926 - 1937
https://drive.google.com/file/d/0B0qNyS8ypvuoMkc3RjJWXzBPcFk/view

*Lịch sử Đạo Cao Đài phần Phổ Độ 1934 - 2010
https://drive.google.com/file/d/0B0qNyS8ypvuoU3pDOGh3eE1DSTQ/view



Thánh Lịnh đầu tiên của Đạo Cao Đài 12-02-1926

Đêm 12-2-1926, Đức Thượng Đế khai Đạo Cao Đài

Ngày 13-2-1926 là ngày đầu tiên Đạo Cao Đài bắt đầu sinh hoạt, Các vị Tiền Khai Đại Đạo nhận nhiệm vụ do Đức Thượng Đế ban Thánh Lịnh

Thánh Lịnh đầu tiên của Đạo Cao Đài 
 2e séance du 12-2-1926 chez. M. Trung

Chí Tôn dạy :

Chư đệ tử nghe !
1- "CHIÊU buổi trước hứa lời truyền đạo, cứu vớt chúng sanh,"
"nay phải y lời mà làm chủ dìu dắt cả môn đệ Ta vào đường"
"đạo đức, đến buổi chúng nó lập thành , chẳng nên thối trút."
“Phải thay mặt cho Ta mà dạy dổ chúng nó !" 

Mr CHIÊU nói “qua đến 1933 thì đạo mới lập thành (II)“

“..Phải”

2- " TRUNG KỲ HOÀI !  Ba con phải lo thay mặt cho Chiêu mà đi độ người. 

Nghe và tuân theo."

3- " BẢN SANG GIẢNG QUÝ lo dọn mình đạo đức đặng truyền bá cho chúng sanh.

Nghe và tuân theo "

4- " ĐẮC ! Con phải hiệp một vào đây đặng giúp đỡ Trung.

Nghe và tuân theo."
Mr ĐẮC : Thưa Thầy mắc lo vun tròn hội Minh lý. 

" Cũng một gốc, tùy ý con định, sau chớ trách Thầy."

5- “ ĐỨC  tập cơ "
“ HẬU tập cơ. Sau theo mấy anh con đặng độ người."

“Nghe và tuân theo”.
_________

(II) Theo lời ông Mai-thọ-Truyền thì đức Ngô có bảo với ông rằng phần phổ độ thành hình sớm quá nên bị phá quấy: Về sau trong ngày khánh thành Từ-Lâm-Tự có xảy ra cuộc biến (xem chú thích ở phần cuộc biến Từ-Lâm-Tự).
__________

CHÚ THÍCH

Đây là bài Thánh-ngôn Giao-Thừa Bính-Dần (12-21926), nguyên văn bản chính bút tự của ông Tuyết-tân-Thành – do ông Nguyễn-Trung-Hậu giữ, giao lại cho Đồng-Tân ngày 26-9-59 (24-8 Kỷ-Hợi, năm Đại-Đạo 34) dùng làm sử liệu. 

Pháp đàn : Đức Ngô-minh-Chiêu
Phò loan : ô. Cao-quỳnh-Cư­ Ô. Phạm-công-Tắc
Độc giả : ô. Nguyễn-trung-Hậu
Điển ký : ô. Tuyết-tân-Thanh




Các quyễn sách dạng PDF
http://www.caodaism.net/pdf/


Các quyễn sách dành cho điện thoại di động 3G, Iphone, Ipad, Tablette
http://www.caodaism.net/ebook/



 
Đạo Cao Nhứt Xích Ma Cao Nhứt Trượng
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 12:22 PM (512 lần đọc)
Đề tài thuyết trình Trích Tập San Cao Ðài Giáo Lý Tác giả : Đạo Tỷ Tâm Hạnh (Tiếp theo)
IV. Phương Cách Khắc Chế và Tu Luyện :
Là người tầm Tu học Đạo, là cần phải nhìn cho ra Chơn và Giả của cuộc Đời. Vì : Chơn thì chỉ có Một,còn Giả lại có đến muôn trùng. Đó là ý nghĩa của câu : Đạo cao nhứt xích. Ma cao nhứt trượng.

Nguồn: Đạo Tỷ Tâm Hạnh
Đọc tiếp... (15614 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Những phép bí tích trong các Tôn giáo khi vào Ðạo
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 12:10 PM (568 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

Những phép bí tích trong các Tôn giáo khi vào Ðạo

            Phép bí tích là hình thức những nghi lễ tổ chức trước bàn thờ khi một tân tín đồ đi vào cửa Ðạo theo tín ngưỡng muốn theo và tin tưởng, nói theo danh từ thường dùng là vào một Tôn giáo, vào đạo hay rửa tội hay nhập môn, hay qui y... tuy có những nghi lễ khác biệt nhau, nhưng nói chung là hình thức nghi lễ được chấp nhận trước cộng đồng và được giáo hội khi các giáo sĩ của Tôn giáo làm chủ lễ trong nhà thờ, đền thờ hay trong chùa tự, thánh thất hay nhà riêng, nơi có thờ Ðấng Giáo Chủ mà chư tín đồ trong cộng đồng đó đã thờ.



Nguồn: Hà Phước Thảo
Đọc tiếp... (37509 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Thống nhứt và chia rẽ
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 12:06 PM (468 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

Thống nhứt và chia rẽ

Ngọc Huệ Chơn

       Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ thành lập đến nay đã được 74 năm. Trong 74 năm ấy, nền Ðại Ðạo như ngọn thủy triều vận chuyển ngày đêm lên xuống. Khi thì thu hút hàng triệu tín đồ, thuộc đủ thành phần trong xã hội. Có lúc cơ Ðạo chồng chềnh như thuyền gặp cơn sóng bão,lòng người giao động, tâm Ðạo bất đồng, khảo đảo dồn dập từ nội tâm đến ngoại thể.



Nguồn: Ngọc Huệ Chơn
Đọc tiếp... (18913 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Vài quan điểm Cao Ðài
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 12:05 PM (477 lần đọc)
Đề tài thuyết trình  Ðạo Tỷ Ngọc-Diêu

        Thời Nhị Kỳ Phổ Ðộ đức Phật Thích Ca sau khi chứng đắc Ðạo quả, đã lưu lại cho hậu thế một chân ngôn bất hữu:

      "Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thinh cầu ngã, thị nhơn hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai" (Kinh Kim Cang)

      Nghĩa là: "Nếu dùng âm thinh sắc tướng để cầu tìm Ta thì kẻ đó hành tà đạo,không thể thấy được Như Lai"



Nguồn: Ðạo Tỷ Ngọc-Diêu
Đọc tiếp... (24544 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Tiền đồ Ðại Ðạo là tiền đồ chung.
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 12:03 PM (465 lần đọc)
Đề tài thuyết trình Tiền đồ Ðại Ðạo là tiền đồ chung.

Tương lai dân tộc đất nước là tương lai chung.

      Dân tộc Việt Nam là của chung, cùng nhau đều có bổn phận khâu vá cái "bản đồ rách" mà trong mấy mươi năm qua biết bao thăng trầm bĩ thới.

      Chúng ta cùng nhau phụng sự nhơn sanh để rồi chung cuộc cùng nhau về chầu Thầy Mẹ. Mặc dầu chúng ta chung cùng,nhưng rời rạc đó là chia rẽ. Nếu không chia rẽ là vị kỷ thì không thể vị tha, mà không vị tha là không đi đến đại đồng, không hiệp cùng Thầy Mẹ (Thiên Nhơn hiệp nhứt) thì là sao Ðạo thành ? Ðạo không thành thì làm sao trở về ?



Đọc tiếp... (23959 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Thuần Chơn Vô Ngã
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 12:01 PM (535 lần đọc)
Thi Thơ sưu tầm

Thuần Chơn Vô Ngã
      (Phỏng tác theo bài "Thuần Chơn Vô Ngã" của Ngọc-Diêu đăng trong tập san Cao Ðài Giáo Lý số 48)
                                 &

            Vô ngã thuần chơn học Ðạo Cao,
            Mở toang phàm ngã, phá luôn rào,
            Bao nhiêu chướng ngại che nguồn Thánh ?,
            Biết mấy vô minh lấp động đào ?.
            Vô ngã mới tường niềm tịnh lạc,
            Thuần chơn mới hưởng thú tiêu dao,
            Lên non tìm ngọc bao lao nhọc;
            Xuống biển mò châu cực thế nào ?
                                   &



Nguồn: Thiện Trung
Đọc tiếp... (3555 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Thiền đối với người Tín hữu Cao Ðài
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:59 AM (530 lần đọc)
Đề tài thuyết trình  Một số tín hữu Cao Ðài thường khi hội hiệp nhau lại, hoặc trước hoặc sau thời cúng Thầy, để ngồi chung cùng "tọa thiền tập thể",nên bị một số chức sắc trong Ðạo phản đối cho rằng không phải "Chơn Truyền" của Ðạo Thầy, của Ðạo Cao Ðài

Nguồn: Chí-Tín
Đọc tiếp... (10658 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Hiến Chương Ðại-Ðạo Tam-Kỳ Phổ-Ðộ
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:57 AM (499 lần đọc)
Thông báo / Tin tức

Hiến Chương Ðại-Ðạo Tam-Kỳ Phổ-Ðộ
( Hội-Thánh Cao-Ðài )

CHƯƠNG 1
Danh Hiệu - Huy Hiệu - Ðạo Kỳ
ÐIỀU THỨ 1 - Danh hiệu là: Ðại-Ðạo Tam-Kỳ Phổ-Ðộ, nói tắt là ( Ðạo Cao Ðài ).

ÐIỀU THỨ ­2:- Hội Thánh Cao Ðài đặt địa điểm Trung Ương tại Tòa Thánh Tây Ninh.

ÐIỀU THỨ ­ 3:- Huy hiệu tượng trưng cho Ðại-Ðại Tam-Kỳ Phổ-Ðộ là hình 3 Cổ Pháp.


1- Bình Bát Du ( biểu tượng Thích Giáo )
2- Cây Phất Chủ ( biểu tượng Lão Giáo )
3- Quyển Xuân Thu ( biểu tượng Nho Giáo )



Đọc tiếp... (14734 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Cao-Đài phục-hồi NHÂN-BẢN
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:55 AM (462 lần đọc)
Đề tài thuyết trình Cao-Đài phục-hồi NHÂN-BẢN
 Chí-Tín
 
 Người ta bảo mục chính yếu của Đạo Cao Đài ra đời là để giúp con người phục hồi nhân bản.
 Thế "Phục Hồi Nhân Bản" nghĩa là gì ?
 Là đem trở về lại con người muôn thuở. Cái tánh hồn nhiên linh diệu nguyên thỉ của Trời ban phú lúc ban sơ trước khi con người vào trần gian thế tục nầy.


Nguồn: Chí-Tín
Đọc tiếp... (5051 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Cái ta thiên tánh và cái ta bản ngã
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:53 AM (613 lần đọc)
Các bài Thánh Giáo Thiên Lý Đàn,Tuất thời mùng 9 tháng 9, Canh Tuất (8/10/70)
 THI:
 một kiếp làm người thiệt quá mau,
 Xuân chưa hưởng kế tóc phai màu,
 Đạo đời công nghiệp chưa thu gọn;
 Lão, bịnh, tử hề biết nói sao !

 Cao Triều Trực, Tệ Huynh chào mừng chư hướng đạo, chư hiền hữu hiền muội.


Đọc tiếp... (12417 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Các nấc thang tiến hóa
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:51 AM (461 lần đọc)
Đề tài thuyết trình Kinh Đại Thừa Chơn Giáo có giải thích và minh họa bằng hình vẽ trên đây những nấc thang tiến hóa của chúng sinh vạn vật và con người. Qui trình tiến hóa từ kim thạch lên thảo mộc, từ thảo mộc lên thú cầm, từ thú cầm lên làm người, rồi từ đẳng cấp người tiến lên trở về cựu vị hiệp nhứt cùng Chí Tôn Thượng Phụ, cùng khối Đại Linh Quang, là một chuỗi dài phụng sự, hy sinh với "biết bao nhiêu là công phu khổ hạnh, xả thân giúp đời,mãn kiếp nọ sang kiếp kia, cứ lập công quả mãi ".(ĐTCG,bài : Nhơn, Vật tiến hóa).

Mỗi chặng đường tiến hóa như vậy, dài lâu bao nhiêu ? bao nhiêu kiếp thú mới được làm người và bao nhiêu kiếp người thì đạt được phẩm vị Thánh Tiên Phật, tiến đến hiệp nhứt cùng Chí Tôn Thượng Đế ?.



Nguồn: Đại Chí
Đọc tiếp... (22373 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Tu là cách mạng
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:50 AM (497 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

TU LÀ LÀM CÁCH MẠNG

Để bổ túc ý kiến cho buổi học tập Thánh giáo của Đức Ngô Đại Tiên đêm mùng 2 tháng 11 vừa rồi, đàn cơ 14 tháng 3 Tân Hợi (10/3/71), chúng tôi xin khai triển câu : Tu là cách mạng bản thân, bản tâm và bản tánh để thực hành cho đúng đạo lý.



Nguồn: Chí Tín
Đọc tiếp... (16758 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Tại sao người tu hành...
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:48 AM (499 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

NGƯỜI TU CẦN PHẢI BỒI CÔNG LẬP ĐỨC

Chí Tín

Tại sao người tu hành nhứt là người Tịnh-Luyện cần phải bồi công lập đức ?,

Công viên quả mãn đầy đủ mới dễ dàng tu chứng đạt đạo giải thoát được cõi trần ai hệ lụy nầy để về an hưởng nơi thế giới cực lạc trường tồn vĩnh cửu



Nguồn: Chí Tín
Đọc tiếp... (10251 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Thành Tiên tại Trần
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:44 AM (480 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

Thành Tiên Tại Trần

Môn sanh Cao Đài (Phái Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi) có nhiều vị tu đắc quả Chơn nhơn, chúng ta có thể tìm đọc quyển " Đại Thừa Chơn Giáo", bản in song ngữ Pháp Việt năm 1950, mục ấn chứng thiêng liêng để hiểu rõ hơn kết quả của công phu tu luyện của hàng chơn tu.

Tiên ở cõi trần là hàng Chơn Nhơn theo Lão Trang, hay cũng là bực chí nhân quân tử theo Nho giáo.



Đọc tiếp... (12697 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Đạo Pháp sẽ truyền ra khắp năm châu
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:42 AM (611 lần đọc)
Các bài Thánh Giáo 18. PHÁP ÐẠO SẼ TRUYỀN RA KHẮP NĂM CHÂU
 
Minh Ðức Tu Viện,ngày 26 tháng Giêng-Giáp-Tý (27/2/1984)
  
  Minh Ðức Ðạo Nhơn. Chào nhị vị Thiên ân, chư đệ muội, mừng các con.
  Ðể kỷ niệm một dấu chấm trong cuộc đời hành đạo của các con,
  Cha mới cầu xin đức Lão Tổ cho thiết đàn đêm nay, giờ nầy, mặc dầu chỉ có nội bộ gia đình và ban thông công, nhưng Cha có thể gởi gấm lòng tin Ðạo cho các con, để các con ý thức thêm hơn, hầu làm tròn bổn phận của mình trong khi tuổi cao tác lớn Thế Ðạo vần xây sảy sàng chọn lọc.
  Mời chư đệ muội đồng an tọa.


Đọc tiếp... (8401 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Đời Người một kiếp sống
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:41 AM (546 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

Đời Người một kiếp sống
Sanh được làm người không phải dễ dầu gì đâu
(vi nhân nan đắc). Phải trải qua vô lượng kiếp luân hồi để tiến hóa từ vật chất thảo mộc, thú cầm đến loài người, chịu biết bao nhiêu gian nan khổ ải. Rồi con người phải biết giác ngộ tu hành để tiến lên hàng Thần Thánh Tiên Phật để về hiệp nhứt cùng Đức Chí Tôn Thượng Đế
 Đó là định luật của Tạo Hóa, có chuyển kiếp luân hồi mới có tiến hóa được, không một ai trên thế gian nầy thoát khỏi cả.



Nguồn: Chí-Tín
Đọc tiếp... (13961 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Sứ mạng toàn cầu, toàn vũ của Cao Ðài trong Tam Kỳ Phổ Độ
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:39 AM (602 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

Khi dùng danh từ “sứ mạng“, người ta thường chỉ một nhiệm vụ quan trọng của một nhân vật hay một cộng đồng đối với một công tác, một sự cứu giúp, một cuộc giải thoát, một cuộc cải tại, một cuộc cách mạng, một sự giáo dục, một sự truyền giáo... và nói chung là sự phổ độ nói theo Cao Ðài giáo.
Ngày xưa người ta chưa dùng chữ toàn cầu vì nhân loại Càn vô đắc khán, Khôn vô đắc duyệt, nhưng đến Nhị Kỳ Phổ độ nhờ nhân loại có phương tiện giao thông và truyền thông nên người ta dùng chữ sứ mạng toàn cầu khi sứ mạng cứu thế của Ðức Chúa Jésus từ một nước nhỏ như Do Thái mà giáo lý của ngài đã phổ truyền đến mọi nơi trên thế giới như hiện nay nhờ nhờ sứ mạng truyền giáo của các giáo sĩ và thời Trung cổ.

Sứ mạng nầy mang tính cách thế quyền trong thần quyền bởi việc tìm thuộc địa hay sứ mạng khai hóa của các dân tộc văn minh về cơ khí đến các nước kém mở mang. Sứ mạng nầy mang ý nghĩa chân chính nếu không có lòng tham lam của các nước kỹ nghê Tây phương, trong đó sự bóc lột tài nguyên quốc gia khác mang về mẫu quốc để làm giàu cho mình thì không gọi là có sứ mạng khai hóa mà gọi là chủ lược thực dân.



Nguồn: Hà Phước Thảo
Đọc tiếp... (32068 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Tinh, Khí, Thần
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:37 AM (489 lần đọc)
Đề tài thuyết trình Nên thông hiểu 3 chữ : TINH, KHÍ, THẦN.
(Còn gọi là ba báu hay ba bửu của con người)
ÐH CHIẾU-QUANG

Nói về 3 chữ Tinh, Khí,Thần tôi chợt nhớ đến phương pháp luyện Tinh hóa khí, luyện Khí hóa thần, luyện Thần hườn hư, luyện Hư hườn vô... hiệp với khí hư vô của Trời Ðất là phương pháp của Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ mà nước Việt Nam diễm phúc được Ðức Ngọc Hoàng Thượng Ðế lập Ðạo, cùng với các chư Phật Tiên Thánh Thần giáng cơ giảng dạy cho nhơn loại cái phương pháp tu luyện để được đắc quả vị chỉ một kiếp người mà trở về gặp lại Ðại Từ Phụ, hay nói cách khác là lên "Niết Bàn".


Nguồn: ÐH CHIẾU-QUANG
Đọc tiếp... (22430 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Sống Đạo
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:33 AM (452 lần đọc)
Đề tài thuyết trình .SỐNG ĐẠO

Đức Giáo Tông Vô Vi Lý Đại Tiên trưởng có dạy : "
Chư đệ muội có biết không? Đời mạt pháp, người Sống Đạo là người sống rất ung dung, sống rất căn bản, biết hòa hài cùng nhịp điệu thiên nhiên"

Chúng ta cố gắng triển khai Thánh ý, để thực hiện tu hành, tìm hiểu thế nào là sống ung dung, sống căn bản và biết hòa hài cùng nhịp điệu thiên nhiên tức là ba điểm mà chúng ta đang học tập đây.


Nguồn: Chí Tín
Đọc tiếp... (3928 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Cơ tiến hóa theo giáo lý Cao Đài
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:25 AM (470 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

CƠ TIẾN HÓA THEO GIÁO LÝ CAO ĐÀI

Chí-Tín

Giáo Lý Đại Đạo tức là Giáo Lý Cao Đài có minh giải cho chúng ta được biết rõ nguồn gốc của vũ trụ và sự tiến hóa của muôn loài vạn vật theo một định luật của Tạo Hóa.

Tiến hóa (évolution) theo định nghĩa của triết học, là quá trình biến hóa của một vật, từ đơn giản đến phức tạp, từ thô sơ tới hoàn hảo,v.v.. Theo Giáo Lý Cao Đài là từ điểm Tiểu Linh Quang (yến sáng thông linh) do khối Đại Linh Quang, đấng Thái Cực (Thượng Đế, Đạo) chiết xuống trần gian để tiến hóa; ẩn tàng trong loài khoáng sản,thảo mộc, có một hồn gọi là sanh hồn, loài côn trùng, thú cầm có được 2 hồn là; sanh hồn và giác hồn đến loài người có đủ 3 hồn là sanh hồn, giác hồn và linh hồn nên khôn ngoan biết phân biệt lành dữ, tốt xấu, chơn giả.



Nguồn: Chí-Tín
Đọc tiếp... (19605 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Triết lý Cao Đài đối với triết lý nhân sinh
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:18 AM (467 lần đọc)
Đề tài thuyết trình
TRIẾT LÝ CAO ĐÀI ĐỐI VỚI TRIẾT LÝ NHÂN SINH
Triết lý nhân sinh nhìn nhận con người là một hiện hữu, chấp nhận đời sống của con người là một thực tại sinh tồn. Triết lý nhân sinh tự vấn con người sống để làm gì ?
 Đời sống con người có giá trị và có ý nghĩa gì không ?
Đời sống có đáng sống hay không ?
Tự giải thoát ra khỏi cuộc đời hay dấn thân vào cuộc đời: đó là hai thái độ căn bản của con người trước đời sống. Dầu muốn dầu không con người phải sống trong xã hội nhân quần không thể sống cô lập riêng rẽ ngoài xã hội cộng đồng liên hệ mật thiết lẫn nhau. Mặc dầu thấy trong xã hội có nhiều điều xấu, bất công và vô lý nhưng đã là một nhân sinh, sự sống giữa ta người trong cộng đồng xã hội liên hệ mật thiết lẫn nhau từ những lối ăn, mặc, ở, giao tế, di chuyển....Đã trót nhập cuộc vào đời, ta không thể sống riêng rẽ cô lập, thì tốt hơn hết ta mưu cầu hạnh phúc chung cho tập thể xã hội công đồng. Đó là triết lý nhân sinh (humanisme) Người Âu Châu cho rằng triết lý Cao Đài đượm nhuần triết lý nhân sinh (humanisme)


Nguồn: Chí Tín
Đọc tiếp... (6097 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Vài khía cạnh về phép công phu tu luyện theo Tam Giáo
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:17 AM (543 lần đọc)
Sưu tầm về Đạo Học MỘT VÀI KHÍA CẠNH VỀ PHÉP CÔNG PHU
TU LUYỆN THEO TAM GIÁO


Thiện-Trung

Bất cứ thuộc tín ngưỡng nào,người tu hành cũng cần lập công bồi đức. Ðó là điều kiện thiết yếu để tiến hóa tâm linh.
Công và Ðức là hai yếu tố quan trọng, giúp cho người tu thăng hoa tinh thần đạo đức.
Công: thì có "Tam Công" (Công phu, Công quả, Công trình).
Ðức: thì có "Tứ Ðức" hay là "Tứ Lượng" (Từ, Bi, Hỉ, Xả).
Trong buổi Tam Kỳ Phổ Ðộ, Tân Pháp Cao Ðài khuyên dạy tín đồ hành trì "Tam Công ,Tứ Lượng" để đạt mục đích giải khổ đăng Tiên, thoát khỏi luân hồi lục đạo, qui hồi Phật cảnh.


Nguồn: Thiện-Trung
Đọc tiếp... (31666 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Tam nguyện : Xá tội đệ tử
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:14 AM (547 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

TAM NGUYỆN: XÁ TỘI ĐỆ TỬ
 

 “Nhân vô thập toàn”. Đã mang kiếp nhân sinh thì rồi có lúc sẽ mắc phải sai lầm chi đó trong cuộc sống ! Là người tu học, hiểu được ý nghĩa bước đầu của chữ tu là “sửa” qua câu “Tu là sửa những gì đã trật”, người tín hữu Cao Đài cố gắng sửa chữa đồng thời cầu nguyện Ơn Trên từ bi tha thứ cho mình.



Nguồn: BẢO TRÂN
Đọc tiếp... (8937 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
LỊCH SỬ CƠ BÚT
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:13 AM (494 lần đọc)
Sưu tầm về Đạo Học LỊCH SỬ CƠ BÚT

SỰ LIÊN HỆ GIỮA CAO-ÐÀI GIÁO VÀ HỘI THÁNH DI-LẠC

TIẾT I : NHỮNG HIỆN TƯỢNG SIÊU HÌNH
Triết lý các Tôn giáo dựa trên nền tảng siêu hình đưa đến kết luận : Ngoài thế giới hữu hình còn có một cõi vô hình mà mắt phàm không thể quan sát được. Từ hình nhi thượng học của Nho và Lão giáo đến thuyết luân hồi, nhân quả của Phật giáo và quan niệm về Thiên đàng, Ðịa ngục của Thiên Chúa giáo, những người hữu thần đã chấp nhận sự hiện hữu của thế giới vô hình.
Những hiện tượng siêu hình và những dữ kiện vế các động tác do sự thúc đẩy của cõi vô hình đã chuyển hướng đối tượng nghiên cứu của các nhà bác học là những sự kiện hùng hồn nêu lên nhân sinh quan mới, tiêu biểu cho quá trình văn hóa nhân loại dẫn khởi đến một ý thức hệ với trào lưu tiến hóa của các dân tộc trên thế giới. Những sự kỳ bí nầy đưa đến những phương pháp kỳ diệu để người sống tìm hiểu về những người ở cõi vô hình và các Ðấng Thiêng liêng, khởi nguyên lịch sử cơ bút Ðạo Cao Ðài mà Hội Thanh Di Lạc có những điểm giống với Cao Ðài Giáo về hình thức lễ nghi, kinh kệ, cách cấu cơ ...
Khi nói đến Cao Ðài giáo, người ta không thể không bàn đến các sự kiện liên quan đến cõi vô hình.


Nguồn: LH
Đọc tiếp... (61332 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Tóm tắt Thiên cơ huyền bí Tạo Lập Vũ Trụ
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:03 AM (501 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

Tóm tắt Thiên cơ huyền bí Tạo Lập Vũ Trụ Theo Giáo Lý các Tôn Giáo
 
 
 Thiên cơ huyền bí Tạo lập Vũ Trụ là những nguyên lý đầu tiên trong Trời Đất và con người bình thường bị giới hạn trong việc giải thích rõ ràng nên cũng là đề tài cho triết lý của nhân loại để đưa những ý niệm mơ hồ bị sự bất khả tri che lấp mất những ý niệm về Huyền môn học và người ta cứ hỏi ai sanh những ngươì đời trước, ai
 sanh ra ông Phật? Ai sanh ra Chúa Giê-su ? Ai sanh ra Đức Chúa Trời ? Ngoài bầu Trời va cứ đi ma mãi còn gì nữa? Khi Đức Thượng Đé nói rằng khí Hư Vô sanh ra Ngài , vậy ai sanh ra khí Hư Vô ? vân vân và vân vân ...
 
 Triết lý các Tôn Giáo giải thích những câu hỏi trên, nhưng không làm thoả mãn các nhà khoa học vô thần. Chúng ta thử rút từ giáo lý các Tôn Giáo để so sánh và phân tích, hầu đua ra một câu giải đáp hợp lý chung cho tất cả mọi người ở mọi Tôn giáo, nhất là trong giai đoạn hiện tại sắp qua kỷ nguyên thứ 21, một thời điểm mà các dân tộc đều mang một hy vọng hay một chờ đợi một sự kinh khủng nào đó sẽ xảy ra như Kinh Thánh và Sấm Giảng có nói đến.



Nguồn: HPT
Đọc tiếp... (22904 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Thánh sở là trường giáo đạo
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 11:01 AM (478 lần đọc)
Đề tài thuyết trình THÁNH SỞ LÀ TRƯỜNG GIÁO ĐẠO
Đạt-Tường

I. GIÁ TRỊ CỦA THÁNH SỞ:
1- Thánh Sở là phương tiện để tu tiến.
2- Giá Trị của Nhơn Sanh Giác Ngộ sẽ Định Vị Cho Hình Thể Đạo địa phương.
3- Thánh Sở phải là nơi để phổ độ chúng sanh.
II. THÁNH SỞ LÀ TRƯỜNG GIÁO DÂN VI THIỆN:
1- Tổ chức hướng dẫn đạo hữu hướng thiện và hành thiện.
2- Trường Giáo Dân Vi Thiện qua các hình thức:
 Thuyết minh giáo lý.
 Hướng dẫn con em nhà đạo, đào tạo thế hệ tiếp nối.
III. THÁNH SỞ LÀ TRƯỜNG CHƠN ĐẠO:


Nguồn: Đạt-Tường
Đọc tiếp... (39761 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Thiên nhân hiệp nhứt
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 10:44 AM (462 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

Thiên Nhân Hiệp Nhất

Nhập Đề :
Đức Vạn Hạnh Thiền Sư có dạy:
"Trời sinh ta Trời ta đồng thể,
Bể khơi dòng, dòng bể luân lưu,
Đố ai rõ nẻo cuối đầu
Khứ lai vô tận, phát thâu vô cùng ".
Đố ai rõ nẻo cuối, đầu.
Thiên nhân hiệp nhất là điểm đầu hay điểm cuối trong chu trình tiến hóa của con người ?
Nói đến hiệp tức là phải hiểu ngầm là có quá trình ly tan, có ly tan rồi mới có hiệp.



Nguồn: G-sĩ. Hoàng Mai
Đọc tiếp... (21827 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Sống đạo theo Lão giáo
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 10:42 AM (555 lần đọc)
Đề tài thuyết trình

 SỐNG ĐẠO THEO LÃO GIÁO
Thiện-Chí

Vào ngày Rằm tháng Hai hôm nay cũng như hằng năm, toàn Đạo Cao Đài đều cử hành trọng thể lễ khánh đản Đức Thái Thượng Đạo Tổ, Giáo chủ Vô Vi Tiên Đạo, một trong Tam giáo Đạo Tổ.

Trong kinh nhựt tụng Cao Đài, bài Tiên Giáo Chí Tâm Quy Mạng Lễ, xưng tụng Đức Thái Thượng Đạo Quân như sau:

Tiên Thiên khí hóa

Thái Thượng Đạo Quân

Thánh bất khả tri

Công bất khả nghi .

Vô vi cư Thái Cực chi tiền

Hữu thỉ siêu quần chơn chi thượng

Đạo cao nhứt khí

Diệu hóa Tam Thanh

Đức hoán hư linh

Pháp siêu quần Thánh

Nhị ngoạt thập ngũ, phân tánh giáng sanh

Nhứt thân ức vạn, diệu huyền thần biến.

....................................



Nguồn: Thiện Chí
Đọc tiếp... (61303 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Thượng Nguơn Thánh Đức là gì ?
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 10:28 AM (542 lần đọc)
Đề tài thuyết trình Thượng Nguơn Thánh Đức là gì ?

Là cõi đời Thượng cổ do các bực nguyên căn từ thượng giới giáng trần sanh sống để học hỏi tiến hóa theo Thiên cơ Tạo Hóa. Họ còn giữ bản linh chơn tánh,do Thượng Đế phú ban nên tánh tình hồn nhiên, hiền lương thuần hậu đạo đức như các hàng hiền nhân thánh triết. Thượng Nguơn Thánh Đức cũng là nguơn tái tạo cõi dinh hoàn này sau một cuộc sảy sàng lọc lừa loại trừ những phần tử tội lỗi ác đức, không chịu phục thiện hoàn lương qua chơn lý của các vì giáo tổ truyền lại mà không giác ngộ họ được, để chọn các bực hiền nhơn đạo đức cho hưởng một cõi đời thái bình an lạc hạnh phúc, không phiền trược, bịnh tật khổ đau triền miên. Đó là qui luật " phản phục" hễ vật cùng tắc biến, hết bỉ cực thì thới lai theo định luật của Thiên cơ để cho con người tiếp tục tu tiến thăng hoa. Sẽ có chư vị Phật Tiên từ các cõi cao tình nguyện giáng xuống để giáo hóa nhơn loại được tiến bộ.


Nguồn: Chí Tín
Đọc tiếp... (11406 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

 
Phổ thông giáo lý siêu đẳng đạo mầu
Người gởi : admin ngày (14/7/2004) - 09:57 AM (496 lần đọc)
Đề tài thuyết trình PHỔ THÔNG GIÁO LÝ SIÊU ĐẲNG ĐẠO MẦU VÀ PHỔ THÔNG GIÁO LÝ VỀ THẾ SỰ NHÂN TÌNH
 (Tham chiếu Thánh giáo Đức Lý Giáo Tông 30/6/66)
 
 Nhơn cuộc hội thảo về đề tài nêu trên, thấy có nhiều ý kiến chưa đồng nhứt, chúng tôi xin góp ý đi sát đề tài quan trọng này, vì nó nêu lên mục đích chính yếu của Cơ Quan là Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài.
 
 Ngay từ những năm đầu 1965-1966, Đức Giáo Tông Lý Đại Tiên Trưởng đã giải thích ý nghĩa Phổ Thông Giáo Lý :
 
 Phổ là rộng khắp ngoài thế giới,
 Thông là nguồn suốt tới muôn phương;
 Giáo là dạy nẽo chỉ đường
  là lẽ thiệt chủ trương thới bình.
 (TGST 19-6-1965)
 
 Để thỏa mãn phần đông thính giả muốn có sự định nghĩa bốn chữ Phổ Thông Giáo Lý.


Nguồn: Chí Tín
Đọc tiếp... (13305 bytes nữa) lời bình? Gửi bài viết này cho bạn bè Trang in<--In trang

<< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 >>
 

Cao Đài Đại Đạo 
 Thiết kế : Uha &Nam Long . Xữ dụng: mViệt ,